Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Ấn tượng…Hiếu mường

Ấn tượng…Hiếu mường

Chuyến đi Hòa Bình lần này của mình thực ra là …bị dụ dỗ là trên này có nhiều trang trại làm du lịch giống mô hình vườn Troh Bư lắm. Vì vậy, thu xếp đựơc thời gian là mình …phi lên ngay. Chỉ tiếc là thời gian ngắn quá nên ngòai Thủy điện Hòa bình là nơi không thể không đến cho biết, mình đi thăm đựơc có nhõn 1 nơi …nhưng là nơi ấn tượng nhất. Bảo tàng tư nhân về văn hóa Mường ở Hòa Bình  của Hiếu mường  nhưng là người kinh. Hihi!

Trang trại rộng ..02 ha y như Troh Bư nhà mình. Tuy nhiên cảnh thì không đẹp bằng vì nó chỉ là 1 góc đồi trên …đỉnh dốc Cun. Địa chỉ của nó là … tổ 12, phường Thái Bình, Thành phố Hoà Bình. Nghe địa chỉ thì có vẻ phố nhưng hóa ra toàn đồi núi, cách thành phố khỏang 8 cây số theo đường số 6 cũ (nay gọi là đường Tây Tiến). Con đường này ngày xưa cũng …hòang tráng, nhưng sau khi nắn đường nó …rơi vào quên lãng một thời gian cho đến tận khi Hiếu Mường lên lập trang trại mở Bảo tàng. Hihi


Và đây, Hiếu mường. Anh chàng này …còn hâm hơn cả mình nữa.
Hiếu mường tên thật là Vũ Đức Hiếu, nhưng chắc do quá mê  văn hóa mường nên tự hào khi đựơc mọi người gọi là “Hiếu Mường” hơn. Sinh năm 1976, quê Nam Định tốt nghiệp đại học hai chuyên ngành mỹ thuật ở hai trừơng khác nhau cùng 1 lúc. Sau khi tốt nghiệp chuyển sang làm báo được vài năm thì bỏ nghề, để vợ con ở Hà Nội, lang thang khắp các vùng Thanh Hoá, Hoà Bình, Phú Thọ và các tỉnh Tây Bắc để tìm hiểu văn hoá Mường và lập ra cái bảo tàng tư nhân này.

Đây là 1 ngôi nhà trong Bảo tàng. Nó là nhà của tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội người Mường, Noóc trọi.

Còn đây là 1 đền thờ của người mường, dạng như ngôi đình của người Việt? Nhìn nó đơn giản nhỉ.

Đây là mâm cỗ lá của đồng bào vùng tây bắc. Nó có đủ các món từ cá nướng, gà nướng, thịt lợn cắp nách, gà nấu măng chua và rau chấm món  lòng cá rất đặc trưng Hòa Bình.

Cái đôi đũa …ấn tượng không này. Ngồi 1 chỗ chả cần nhấp nhổm cũng có thể …tác chiến khắp cả mâm.

Không khác gì …Troh Bư nhà mình nhỉ.  Đến nơi đây mình học đựơc ối điều hay, chỉ có điều …khó áp dụng cho Troh Bư đựơc vì nghe nói tốn kém quá, riêng tiền duy trì nó mỗi năm từ 700-800tr thì không biết vốn ban đầu còn to đến cỡ nào?

Nhìn là biết…phê lắm rùi. Hihi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét