Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Thủy điện Hòa Bình


Thế là …mình đã đến Thủy điện Hòa Bình rồi. Một điểm …cần đến nữa đã bị chinh phục. Nghĩ cũng lạ kì vì Hòa Bình …chỉ cách Hà Nội chưa đến 80 km thôi


Công trình khởi công xây dựng ngày 6 tháng 11 năm 1979, khánh thành ngày 20 tháng 12 năm 1994. Công suất sản sinh điện năng theo thiết kế là 1.920 megawatt, gồm 8 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 240.000 kilowatt. Sản lượng điện hàng năm là 8,16 tỷ kilowatt giờ (KWh). Trước đây nó là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á cho đến khi Thủy điện Sơn là đưa vào hoạt động.

Nhà máy do Liên Xô và sau này là Nga giúp đỡ xây dựng và vận hành thời gian đầu. Do nó có kì công là đưa tất cả vào ruột núi nên giá của nó là 4 tỉ USD năm 94, với số tiền đó giờ có thể xây đựơc …4 cái to bằng thế.


Như mình có kể ở bài trước. Các tổ máy được đặt trong 1 toà nhà 5 tầng âm dưới lòng đất chưa kể đường hầm đi xuống. Đây hình như là …tầng 3 thì phải.

Đây là cánh quạt tua bin tổ máy số 1. Nhìn thế thôi chứ nó …to khủng khiếp.

Nhưng con ốc này …to bằng cái tô ý.

Mình ấn tượng quá nên …đưa cái mặt mốc vào chụp hình nè

Đây là …trong ruột của tua bin 1 tổ máy. Nó như 1 gian phòng luôn ấy nhỉ. Có hàng lang để đi lại thỏai mái luôn

Đây là phần đỉnh của tổ máy. Nơi này khác du lịch vào thăm vô tư. Cơ mà đứng ngòai hàng rào chắn thôi, còn bọn mình …tót vào đứng tít cạnh tổ máy luôn.

Đây là đường hầm đi lên, dốc ơi là dốc ý. Ý mình …bảo là lên thôi nhưng chị Sáu lại …phăng tá lả. Hihi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét