Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Vườn Lan Trohbư

Vườn Lan Trohbư

21:28 - 22/06/2009 Đỗ Tuấn Hưng Nói về lan
Kế họach đưa Trohbư vào tốp một trong những vườn lan rừng đẹp nhất Tây nguyên
Nghe cái tít này có vẻ quyết tâm quá đúng không mọi người. Tuy nhiên cũng phải mơ mộng một tí để có cái mà phần đấu. Chả gì thì mình cũng đã có cả hai chục năm lăn lộn và mất ăn mất ngủ vì lan.

Thực ra ngay từ khi bắt tay vào xây dựng Vườn Trohbư tôi đã mơ ước rồi đây cả Trohbư sẽ là một vườn Lan tự nhiên to bự. Xác định rằng chính Phong lan sẽ làm nên nét riêng độc đáo cho Vườn  cảnh Trohbư,  vì thế tôi đã không tiếc công của để Phong lan trở lại sinh sản tự nhiên trên các cây rừng trong Vườn Trohbư .
Giờ điều đó đã phần nào trở thành sự thực, khi mà Trohbư giờ đây đã đúng nghĩa là một khu rừng nhiều và đa dạng lan nhất ở Dak Lak, Tây nguyên. Ở Trohbư, lan rừng đã trở lại sinh sản tự nhiên từ mấy năm nay rồi nhưng chậm lớn kinh khủng, có những cây lan con ba năm trời ra được đúng được mấy cái lá le nghoe, vậy mới biết bà mẹ tự nhiên cực biết chừng nào để nuôi đám con mình khôn lớn.

Điều đó khiến kế họach xây dựng Vườn lan số một của tôi đã qua hai lần kế họach 5 năm rồi mà con đường đến đích vinh quang vẫn đang còn xa vời vợi và làm tôi luôn luôn phải ân hận vì mình góp phần không nhỏ vào kích cầu phát triển đội ngũ săn lan rừng. Nhưng có lẽ trong thời gian tới tôi  vẫn  tiếp tục phải bổ sung nguồn từ lan rừng tự nhiên vì nói chung tôi săn lan đem vào gắn trả lại rừng trong Vườn Trohbư  thì vẫn tốt hơn người khác  đem về vất lay lắt đây đó hoặc đưa lên sân thượng nhà cao tầng trong thành phố? 
Có một vấn đề mới phát sinh là sau vài năm bén rễ, Phong lan bắt đầu mỡ màng và nở được hoa ở khắp vườn thì cũng là lúc chúng bị sưu tầm ở những nơi xa nhà không có người trông. Điều này quả có làm tôi nản lòng đi một chút và phải thay đổi chiến lược chỉ dám các loại lan nhỏ lan lọng và trên những cây cao xa nhà.  
Thật may vì du lịch Vườn Trohbư  đã bắt đầu đi vào khai thác và  phát triển, tôi sẽ có điều kiện hơn để hoàn thiện giấc mơ của mình. Cái đích cũ vẫn duy trì,  Trohbư nhất định phải trở thành một công viên lan, là nơi trưng bày lan rừng đẹp nhất ở Tây nguyên hay cả Việt Nam nữa.  Ưu thế cây rừng khộp hóa ra rất phù hợp để chơi và  chưng lan.
Kết luận: Kiểu này nợ rừng lại lớn thêm là cái chắc./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét